วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นมาของไฮโดรโปนิกส์

ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) 

ผักไฮโดรโปนิกส์ Hydroponics

        ไฮโดรโปนิกส์ หรือ Hydroponics เป็นการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดินแต่ใช้น้ำที่มีธาตุอาหารพืชละลายอยู่ หรือ การปลูกพืชในสารละลายธาตุอาหารพืชทดแทน   ซึ่งนับเป็นวิธีการใหม่ในการปลูกพืช  โดยเฉพาะการปลูกผักและพืชที่ใช้เป็นอาหาร เนื่องจากประหยัดพื้นที่ และไม่ปนเปื้อนกับสารเคมีต่างๆ ในดิน ให้ได้พืชผักที่สะอาดเป็นอาหาร ปัจจุบันนี้ในเทคนิคการปลูกพืชแบบไร้ดินหลายแบบด้วยกัน

        คำว่า ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) เป็นคำผสมระหว่างคำ 3 คำ คือ

    ไฮโดร (hydro) หมายถึงน้ำ 
    โปโนส (ponos) เป็นคำที่มาจากภาษากรีก หมายถึงการทำงาน และ
    อิกส์ (ics) หมายถึงศาสตร์หรือศิลปะ

       ซึ่งเมื่อรวมคำทั้ง 3 คำเข้าด้วยกันจึงมีความหมายตามรูปศัพท์ว่า ศาสตร์หรือศิลปะว่าด้วยการทำงานของน้ำ

ประวัติของการปลูกผัก Hydroponics

       ประวัติความเป็นมาของการปลูกพืชโดยวิธีนี้นั้นเริ่มมาจากการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ธาตุอาหารต่างๆ ในการปลูกพืช ซึ่งมีมาตั้งแต่หลายพันปีก่อนสมัยของอริสโตเติล จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่านักวิทยาศาสตร์หลายท่านได้เขียนบันทึกต่างๆ ทางพฤกษศาสตร์ขึ้นและปรากฎอยู่จนทุกวันนี้ แต่การปลูกพืชตามหลักการทางวิทยาศาสตร์นั้นเริ่มขึ้นประมาณ 300 ปีมาแล้ว คือประมาณ ค.ศ. 1699 John Woodward นักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษได้พยายามทำการทดลอง เพื่อหาคำตอบว่าอนุภาคของของแข็งและของเหลวที่อยู่ในดินมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชอย่างไร ต่อมาปี ค.ศ. 1860-1865 นักวิทยาศาสตร์ชื่อ Sachs และ Knop นับเป็นผู้ริเริ่มปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ โดยการปลูกพืชด้วยสารละลายเกลือ อนินทรีย์ต่างๆ เช่น โพแทสเซี่ยมฟอสเฟต โพแทสเซี่ยมไนเตรต ซึ่งให้ธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช คือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซี่ยม แมกนีเซียม กำมะถัน แคลเซียม และเหล็ก ภายหลังมีการพัฒนาสูตรธาตุอาหารพืชเรื่อยมา จนถึงปี ค.ศ. 1920-1930 William F.Gericke แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประสบความสำเร็จในการปลูกมะเขือเทศในสารละลายธาตุอาหาร

ไฮโดรโปนิกส์ในประเทศไทย

        การปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ในประเทศไทยเริ่มเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในปี 2543 และเริ่มมีการเพาะปลูกกันอย่างกว้างขวางแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในตลาดมากนัก จนกระทั่งเริ่มเข้าสู่ปี 2545 รัฐบาลเริ่มให้ความสนใจต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและได้มีการกระจายข่าวตามสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เกี่ยวกับผักไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งประชาชนเริ่มให้ความสนใจต่อสุขภาพและเริ่มรู้จักผักไฮโดรโปนิกส์มากขึ้น ทำให้ตลาดไฮโดรโปนิกส์ในประเทศไทยขยายตัวอย่างรวดเร็ว

การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น